7 bước cần đọc kỹ nếu bạn muốn mở cửa hàng /shop kinh doanh thành công!

7 bước cần đọc kỹ nếu bạn muốn mở cửa hàng /shop kinh doanh thành công!

7 bước cần đọc kỹ nếu bạn muốn mở cửa hàng /shop kinh doanh thành công!

22:25 - 18/09/2019

85% người bắt đầu mở cửa hàng, đại lý phân phối là tự phát và thường tham khảo ý kiến của người thân, bạn bè... và đó là lý do tại sao họ thường làm ăn khá chật vật hoặc sai cách.
Lời khuyên là hãy tìm đến 1 người đã thành công trong lĩnh vực đó để xin ý kiến, nếu người đó có tâm thì thực sự đó là những lời vàng ngọc cho bạn.
Tuy nhiên nếu không ai có thể "cầm tay chỉ việc cho bạn" thì dưới đây là 7 bước bạn cần nghiên cứu thật kỹ. Hãy đọc nó kỹ lưỡng từng câu từng chữ, vì nó là vô cùng quan trọng.

Cơ hội hợp tác mở cửa hàng/shop, làm đại lý, nhà phân phối, kinh doanh cùng tinh dầu LODA!
5 tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp tuyệt vời giúp tăng tốc công việc kinh doanh của bạn
7 tiêu chí lựa chọn sản phẩm kinh doanh giúp bạn dễ thành công và không bao giờ lỗi thời!
Kinh nghiệm xương máu mở cửa hàng /shop kinh doanh đúng cách để nắm chắc 70% cơ hội thành công!

 

 Bước 1: Xác định xem mình có phù hợp với công việc kinh doanh không:

Bạn có thể rất thích tiền, à mà Thủy cũng thế. Nhưng trước khi kinh doanh bạn nên xem xét cẩn thận rằng mình có phù hợp với công việc này không. 

Mẫu người có tính ỷ lại và ngại bắt nhịp với công việc mới sẽ rất ít có khả năng bán hàng, bởi người bán hàng phải là người không ngại công việc.

Bạn có rất nhiều dự định, ý tưởng nhưng chưa bao giờ dám bắt tay vào làm. Ồ, việc bạn luôn trần trừ trước các cơ hội đã khiến bạn dậm chân tại chỗ nhiều năm qua. Nếu bạn vẫn tiếp tục không quyết đoán tôi khuyên bạn bỏ ngay ý định kinh doanh đi và tập trung vào công việc bạn đang làm.

Nếu bạn nói rằng tôi đang rất ghét những người bán hàng, và tôi tìm đến nghề bán hàng chỉ để kiếm thêm chút tiền tiêu. Nếu bạn thực sự nghĩ vậy tôi khuyên bạn hãy xem xét thật kỹ quyết định kinh doanh của mình, bởi bạn đang nhìn nhận người bán hàng ở 1 góc độ rất tiêu cực.

Bản chất của bán hàng là trao cho khách hàng cái họ cần (tức là trao cho họ giá trị), để giải quyết được vấn đề của họ và đồng thời bạn cũng nhận lại được giá trị nhưng được quy đổi ra tiền. Bán hàng theo kiểu lừa lọc, hàng kém chất lượng thì không gọi là bán hàng, vì nó không giải quyết vấn đề cho khách hàng mà ngược lại còn làm cho vấn đề của khách hàng trở nên càng trầm trọng hơn, và đương nhiên những người kinh doanh theo kiểu này sẽ không thể bền vững và cuộc sống cũng thường bất an và không thực sự hạnh phúc trọn vẹn.

Nếu bạn không có niềm tin và thường xuyên ám thị mình rằng, tôi sẽ không bán được hàng đâu, kinh doanh là thứ gì đó xa vời lắm, nhà mình chưa ai làm việc này bao giờ… Ồ, bạn sẽ rất khó thành công trong bán hàng nếu bạn không có sự tự tin. Vì khi không có niềm tin tiềm thức của bạn luôn mách bảo bạn rằng “việc này không làm được đâu, khó lắm…”

Sếp Long từng nói với Thủy rằng ”Chúng ta có thể giúp một người chưa hề biết gì về kinh doanh trở thành người kinh doanh xuất sắc nhưng chúng ta sẽ không thể giúp gì được cho những người không tin vào chính bản thân mình”.

Chỉ cần bạn có mong muốn kiếm tiền chính đáng và có một tinh thần không ngại việc tôi cam đoan bạn làm được, bạn đừng vội lo lắng và sốt ruột. Như Thủy đã nói, những đại lý Thủy phụ trách phần lớn đều chưa biết gì về kinh doanh nên cứ nghiêm túc đọc tiếp, bạn sẽ biết mình cần phải làm gì.

 Bước 2: Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng bạn muốn phục vụ.

Khi xác định mình phù hợp với việc bán hàng thì bạn hãy nghiên cứu tiếp bước 2, còn không tôi khuyên bạn nên dừng lại và nghỉ ngơi, đó là cách tiết kiệm thời gian cho bạn.

Ở bước này bạn cần xác định đối tượng nào bạn muốn bán hàng cho họ, đây là khái niệm không hề dễ với người mới kinh doanh kể cả nhưng người đã kinh doanh lâu cũng chưa thực sự hiểu đúng. Nhưng nó không thực sự khó như bạn nghĩ đâu, bạn đọc thử mà xem nhé.

Bạn phải nhận định được bạn muốn bán hàng cho đối tượng là người có thu nhập cao, người có thu nhập khá trở lên, người có thu nhập thấp hay đối tượng cụ thể là phụ nữ, trẻ em, thanh niên... từ đó bạn mới quyết định được mặt hàng nào là phù hợp với họ.

Bạn không thể mở một cửa hàng ngay cổng trường cấp 1 để bán sách cho sinh viên đại học đúng không ạ? bạn cũng không thể mở 1 showroom siêu xe nhập khẩu ở 1 huyện nhỏ được đúng không?

 Đây là bước cực kỳ quan trọng nên bạn phải trao đổi thật kỹ với nhà cung cấp để có thể đưa ra quyết định chính xác. Bởi có 1 yếu tố rất quan trọng đó là dung lượng thị trường sản phẩm bạn muốn bán phải đủ lớn (số lượng khách hàng đủ lớn) để đáp ứng được doanh số bạn kì vọng.

Thủy thường hỏi câu đầu tiên là “Anh/chị ở khu vực nào?” mục đích là Thủy có thể đánh giá được sản phẩm của LODA có bán được tốt ở nơi bạn định kinh doanh hay không. Đương nhiên là rất nhiều đại lý được Thủy khuyên rằng anh chị không thể kinh doanh sản phẩm này ở đó và hãy tìm một sản phẩm phù hợp hơn, Nếu anh chị vẫn muốn hợp tác với LODA thì cần tìm 1 địa điểm khác hoặc triển khai những kênh bán hàng online.

Các sản phẩm của LODA có mức giá giao động từ vài trục ngàn đến vài triệu đồng, nên đối tượng khách hàng khá rộng, từ người có thu nhập trung bình khá trở lên.

Bước 3: Lựa chọn sản phẩm phù hợp

Chọn được đối tượng khách hàng mục tiêu (khách hàng có khả năng chi trả cao) sau đó chọn được 1 sản phẩm phù hợp để giải quyết nhu cầu của họ thì đó là yếu tố tiên quyết, quyết định việc bạn có kinh doanh thành công hay không.

Do phần lựa chọn sản phẩm là quan trọng hàng đầu nên Thủy đã viết nó thành 1 bài viết rất chi tiết và sẽ để link ở dưới để bạn nghiên cứu nó. Thủy nói rất rõ từng tiêu chí để bạn có thể lựa chọn được sản phẩm kinh doanh tránh được nhiều rủi ro và dễ thành công.

Bước 4: Xác định mức độ cạnh tranh

Bạn cần xem trên địa bàn đã có ai bán chưa. Nếu chưa có ai bán thì xin chúc mừng bạn, vì bạn đang có một thị trường của riêng mình. Người đầu tiên luôn là người được khách hàng nhớ nhất cho dù sau này có nhiều người làm đi nữa thì bạn vẫn luôn là người đầu tiên. Bạn hãy kiểm chứng xem có phải những thứ đến với bạn lần đầu tiên luôn là cái bạn nhớ nhất không?

Trường hợp sản phẩm bạn muốn kinh doanh đã có người làm thì bạn cần xem là họ đã làm tốt chưa, liệu mình có thể cạnh tranh hay không? nếu không được là người đầu tiên thì hãy là người bán hàng tốt nhất.

Nếu không xác định được việc này rất có thể bạn sẽ rơi vào một thị trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt.  Ví dụ một người hàng xóm của Thủy mở cửa hàng tạp hóa bán rất đông khách, nhưng rồi sau đó 2,3.. thậm chí 5,7 cửa hàng đua nhau mọc ra. Kết quả là người thì ế ẩm thu lỗ, người thì bán thanh lý. Đó là hệ quả của việc làm theo xu thế. Một số cửa hàng đông khách thì họ luôn phải tất bật đến mệt lử người từ sớm đến cuối ngày chỉ để lấy công làm lãi.

Bước 5: Tìm nhà cung cấp phù hợp

Có rất nhiều đơn vị cùng cung cấp 1 dòng sản phẩm, nhiệm vụ của bạn là phải tìm ra được đơn vị tốt nhất.

Đây là mục rất quan trọng nên tôi đã viết nó thành 1 bài riêng để bạn có thể nghiên cứu nó kỹ hơn. bạn sẽ đọc được bài này sau khi đọc xong tiêu chí lựa chọn sản phẩm.

Bước 6: Tính toán vốn phù hợp.

Thật lý tưởng nếu bạn đang có 1 khoản tiền đủ lớn để làm vốn, nhưng nếu bạn không có được nhiều vốn thì sao? 

Có 2 cách cho bạn:

  1. Lựa chọn những mặt hàng cần ít  vốn, nhưng có thể đặt hàng nhanh từ nhà cung cấp
  2. Trường hợp bạn rất ít vốn và phải đi vay thêm thì hãy mang giấy bút ra và tính toán xem nếu kinh doanh thất bại bạn có thể trả được số tiền vay trong vòng 3-5  năm không.  

Khi số tiền vay nằm trong khả năng chi trả của bạn, bạn sẽ thấy tự tin và sẽ thoái mái với công việc kinh doanh của mình.

Kinh doanh ở mức an toàn thì tốt, nhưng nếu ở mức quá an toàn thì lại không tốt, bởi có thể bạn sẽ mất đi cơ hội bứt phá chỉ vì quá cẩn thận. 

Bước 7: Chuẩn bị tinh thần "chiến đấu".

Bạn thường nhìn thấy thiên hạ có những người kiếm tiền như rác, nhưng thật khó để bạn biết được họ đã phải vất vả như thế nào để có được kết quả như ngày hôm nay.

Bạn hãy chuẩn bị tinh thần thật tốt để sẵn sàng đối diện với những khó khăn, những khó khăn sẽ đến như những thử thách để đưa bạn đi đến thành công.

Sẽ có những thời điểm bạn cảm thấy bất lực và nghi ngờ về sự thành công của chính mình. Có những người đã không vượt qua được áp lực này và chấp nhận rời bỏ và ngậm ngùi với thành công của người khác. Nên bạn hãy chuẩn bị tinh thần thật tốt để mặc định mình phải là người chiến thắng.

Thời điểm này chắc hẳn bạn vẫn còn đang phải suy nghĩ rất nhiều, điều đó là hiển nhiên, nhưng bạn hãy dừng lại việc suy nghĩ một mình. Hãy liên hệ với Thủy để những thắc mắc của bạn được gỡ bỏ ngay khỏi đầu mình (ĐT/Zalo của Thủy: 0979 259 286).

---------QUAN TRỌNG-----------

Như Thủy đã nói với bạn ở phần lựa chọn sản phẩm, bạn cần tìm hiểu thật kỹ về sản phẩm trước khi đưa ra quyết định của mình nhé:

CLICK XEM >>7 tiêu chí lựa chọn sản phẩm kinh doanh giúp bạn dễ thành công và không bao giờ lỗi thời”